Tổ chức lễ khởi công là nghi thức quan trọng không thể thiếu khi bắt đầu một công trình xây dựng. Dù là các công trình có quy mô nhỏ hay lớn THÌ đều cần phải có lễ khởi công. Vậy lễ khởi công là gì và quy trình tổ chức như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng Sen Xanh Event tìm hiểu chi tiết ngay tại bài viết dưới đây nhé.

1. Lễ khởi công là gì?

Lễ khởi công là buổi lễ được tổ chức trước khi bắt đầu thi công một công trình hay dự án nào đó của doanh nghiệp. Đây là một trong những bước cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa mong muốn mọi việc sẽ được may mắn, suôn sẻ. Bên cạnh đó, theo quan niệm của dân gian, tổ chức lễ khởi công chính là đang xin phép thổ địa, người cai quản mảnh đất đó.

Lễ khởi công được tổ chức trước khi bắt đầu thi công một dự án hay công trình

2. Tầm quan trọng của lễ khởi công động thổ

Lễ khởi công cúng động thổ còn có ý nghĩa truyền thông rất lớn đối với doanh nghiệp. Buổi khởi công nhằm mục đích ra mắt, đánh dấu bước ngoặt công trình được chính thức thi công và sẽ hoàn thành trong thời gian sắp tới. Đồng thời qua buổi lễ khởi công, các nhà đầu tư có thể quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình đến với nhiều người hơn.

Lễ khởi công giúp quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp rộng rãi

3. Quy trình tổ chức lễ khởi công hoàn hảo

Để tổ chức lễ khởi công hoàn hảo, thành công thì yêu cầu rất nhiều yếu tố. Sau đây là quy trình tổ chức buổi lễ khởi công chuyên nghiệp bạn có thể tham khảo.

3.1 Lên danh sách khách mời, đại biểu tham dự

Trong bất kỳ sự kiện lớn hay nhỏ, khách mời và đại biểu tham dự luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Việc lựa chọn các khách mời phù hợp sẽ giúp buổi lễ khởi công diễn ra đúng với mục đích và đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hãy lên danh sách các khách mời và đại biểu rõ ràng, cụ thể, đồng thời chuẩn bị thiệp mời chu đáo để việc đón tiếp được diễn ra chỉn chu nhất. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp gây được ấn tượng tốt với đối tác, khách hàng và những người tham dự. 

Lên danh sách các khách mời và đại biểu tham dự chi tiết

3.2 Khảo sát địa điểm – dọn dẹp vệ sinh

Bước tiếp theo là khảo sát địa điểm, mặt bằng tổ chức buổi lễ khởi công. Bạn nên tham khảo ý kiến từ nhiều người để có thể lựa chọn được địa điểm phù hợp nhất. Nơi tổ chức buổi lễ phải đảm bảo có đủ không gian để dựng sân khấu, khu vực để xe cho đại biểu, khách mời tham dự, phòng chờ,... Đừng quên dọn dẹp vệ sinh để đảm bảo lễ khởi công được diễn ra tốt đẹp.

Khảo sát và dọn vệ sinh địa điểm tổ chức

3.3 Thiết kế, in ấn

Những thiết kế đẹp, có giá trị thẩm mỹ sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của doanh nghiệp tổ chức. Đồng thời để lại ấn tượng tốt đẹp đối với những người tham gia và quảng bá hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Một số thiết kế, in ấn cơ bản cần phải chuẩn bị cho buổi khởi công như banner, standee, poster. bandroll, cổng chào,...  

Thiết kế và in ấn các banner, poster cho buổi lễ khởi công

3.4 Chuẩn bị trang thiết bị sử dụng

Trong buổi động thổ khởi công cần chuẩn bị một số thiết bị, đồ trang trí sau đây:

  • Hệ thống âm thanh, ánh sáng, màn hình LED.

  • Bàn ghế tiếp đón khách và bàn ghế cho khách mời, đại biểu tham dự.

  • Hệ thống che nắng, che mưa như nhà giàn, dù bạt, ô lệch tâm,...

  • Đồ trang trí cho lối vào và khu vực sân khấu bao gồm thảm đỏ, hoa, bóng bay, bục phát biểu, pháo hoa,...

  • Đồ uống, thức ăn nhẹ cho khách mời tham dự.

  • Các dụng cụ để thực hiện trong buổi lễ bao gồm xẻng, hộc xúc khởi công, găng tay, nón bảo hộ,...

  • Mâm lễ cúng động thổ.

  • Đội lân múa khởi công.

Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị cho buổi lễ

3.5 Lên kịch bản chương trình

Để mọi việc trong buổi lễ diễn ra được suôn sẻ, đảm bảo đầy đủ các nội dung quan trọng thì bạn cần lên kịch bản chương trình chi tiết. Thông thường trình tự tổ chức buổi lễ khởi công sẽ là tiến hành cúng lễ, sau đó tiến hành nghi thức cúng vái, cuối cùng dùng xẻng xúc phần đất ở hục xúc tượng trưng. Kịch bản chương trình sẽ bao gồm 3 phần chính sau đây:

  • Phần opening

    • Đội lễ tân sẽ đón khách vào ổn định chỗ ngồi, 

    • Các tiết mục văn nghệ biểu diễn mở màn

    • MC sẽ giới thiệu sơ lược về buổi lễ và các đại biểu tham dự.

  • Phần nghi lễ

    • Đại diện chủ đầu tư, doanh nghiệp sẽ tiến hành phát biểu, tuyên bố buổi lễ khởi công chính thức bắt đầu.

    • Đội lân sẽ thực hiện các điệu nhảy nhằm mang lại không khí tươi vui, náo nhiệt và cầu mong mọi việc được diễn ra thuận lợi, may mắn.

    • Thực hiện nghi thức khởi công.

  • Phần hội

    • Phần văn nghệ góp vui của khách mời.

    • Tham gia ăn uống, trò chuyện.

    • Kết thúc lễ khởi công.

Lên kịch bản chương trình chi tiết, cụ thể

3.6 Thi công trang trí sự kiện

Buổi lễ khởi công được trang trí đẹp mắt, ấn tượng từ ngoài vào trong sẽ giúp thu hút sự chú ý và đánh giá cao từ những người tham gia. Mỗi khu vực cần setup trang trí cẩn thận để đem lại không gian hoàn hảo nhất.

  • Khu vực cổng vào buổi lễ: Dựng cổng chào và trang trí thảm đỏ, cờ, bandroll ở dọc hai bên lối đi để tạo cảm giác trang trọng, hoành tráng của buổi lễ.

  • Khu vực lễ tân: Bố trí bàn dành cho lễ tân,bàn tiệc teabreak,...

  • Khu vực khán phòng: Bố trí đầy đủ bàn ghế, thức ăn nhẹ, đồ uống trên bàn cho khách mời.

  • Khu vực sân khấu: Sử dụng hệ thống pháo điện để tạo sự bùng nổ cho buổi lễ khởi công. Phần phía dưới sân khấu cần chuẩn bị bục xúc cát để chủ đầu tư tiến hành mở màn cho lễ khởi công, Phần sân khấu chính nên bố trí hệ thống âm thanh ánh sáng, khung backdrop đầy đủ.

Thực hiện thi công và trang trí buổi lễ

3.7 Kiểm tra, tổng duyệt trước sự kiện

Kiểm tra, tổng duyệt lại trước khi diễn ra sự kiện chính thức nhằm đảm bảo mọi việc được chuẩn bị chu toàn, giúp hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện. Vì vậy, bạn hãy tiến hành tính toán, kiểm tra lại các hạng mục công việc cụ thể. Đồng thời chuẩn bị các phương án dự phòng để có thể khắc phục sự cố nhanh chóng, tránh làm buổi lễ bị gián đoạn. 

Tổng duyệt trước khi tiến hành buổi lễ chính thức

4. Các bước lên kịch bản tổ chức lễ khởi công động thổ

Việc lên kịch bản tổ chức lễ cúng động thổ sẽ giúp mọi việc diễn ra theo một trình tự nhất định, giúp MC kiểm soát được thời gian và các hoạt động được diễn ra.

4.1 Chuẩn bị nội dung

Một số nội dung mà bạn cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng khi lên kịch bản chương trình bao gồm: 

  • Khảo sát địa điểm tổ chức: Địa điểm tổ chức sẽ phụ thuộc vào quy mô lễ khởi công cũng như số người tham dự. Doanh nghiệp có thể lựa chọn địa điểm ngay tại nơi xây dựng công trình hoặc tại nơi khác có không gian, thời tiết và địa hình phù hợp.

  • Lên danh sách các đại biểu, khách mời: Bạn cần lên danh sách chi tiết các khách mời, tránh trình trạng thiếu sót những người quan trọng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sắp xếp chỗ ngồi phù hợp với từng địa vị khác nhau.

  • Gửi thư mời: Chuẩn bị một thư mời chỉn chu, hoàn thiện và gửi tới khách mời sẽ làm chọ cảm thấy vui vẻ và hài lòng. Nội dung thư mời cần cung cấp đầy đủ các thông tin về buổi lễ khởi công bao gồm tên chương trình, địa điểm tổ chức, tên khách mời,....

  • Chuẩn bị các thiết kế, in ấn: Băng rôn, banner, standee, bảng sơ đồ khu vực diễn ra chương trình,...

  • Hệ thống thiết bị phục vụ: Bàn ghế lễ tân, hệ thống âm thanh, ánh sáng, bục phát biểu,...

  • Dụng cụ khởi công: Kéo cắt băng, xẻng xúc cát, mũ bảo hộ, bao tay,...

Lê kế hoạch và chuẩn bị nội dung chi tiết, rõ ràng

4.2 Sắm lễ cúng động thổ 

Chuẩn bị một mâm cúng động thổ đầy đủ có ý nghĩa rất quan trọng. Mọi lễ vật trên mâm phải phù hợp với phong tục, tập quán, đồng thời phải phù hợp với nguồn ngân sách của doanh nghiệp. Sau đây là một số lễ vật cúng động thổ cơ bản mà bạn cần chuẩn bị:

  • 1 con gà

  • 1 bộ tam sên bao gồm 1 miếng thịt heo luộc, 1 con tôm luộc, 1 trứng vịt luộc.

  • 1 đĩa xôi

  • 1 bát nước

  • Gạo muối

  • Bộ quần áo Quan Thần Linh

  • Kiếm trắng, bao thuốc, rượu trắng

  • 1 đỉnh vàng hoa, 5 lễ vàng tiền,  5 cái oản đỏ

  • 1 mâm ngũ quả

  • Trầu cau

  • 9 bông hoa hồng đỏ

Chuẩn bị mâm cúng lễ động thổ

4.3 Thiết lập các thiết bị, trang trí

Bước tiếp theo là sắp xếp và trang trí các khu vực cho phù hợp. Một số khu vực chính cần chuẩn bị đồ trang trí bao gồm:

  • Khu vực bên ngoài: Dựng standee, dựng cờ, treo banner, trang trí bóng bay.

  • Khu vực cổng chào: Trang trí hoa, thảm đỏ ở giữa hai lối đi vào bên trong.

  • Khu vực diễn ra buổi lễ: Dựng hệ thống che nắng che mưa, hệ thống làm mát, sắp xếp vị trí ngồi cho khách mời và đại biểu.

Thiết lập các thiết bị trang trí cho từng khu vực

5. Các loại hình lễ khởi công động thổ

Hiện nay lễ khởi công động thổ được tổ chức với nhiều loại hình khác nhau tùy thuộc vào mục đích của từng đơn vị. Cùng tìm hiểu một số loại hình khởi công động thổ ngay tại đây nhé.

5.1 Khởi công Tôn tạo di tích lịch sử (đình, đền, chùa...)

Khởi công Tôn tạo di tích lịch sử có ý nghĩa to lớn đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của những công trình kiến trúc. Đây cũng là cách góp phần bảo vệ và giữ gìn không gian văn hóa cho các thế hệ đời sau. Bên cạnh đó, việc khởi công tôn tạo lại các di tích lịch sử còn tạo điều kiện cho du lịch phát triển, mang lại những giá trị kinh tế cho địa phương. 

 Khởi công Tôn tạo các di tích lịch sử

5.2 Khởi công dự án Trung tâm thương mại

Hiện nay Trung tâm thương mại là loại hình được nhiều doanh nghiệp quan tâm và đầu tư. Việc khởi công xây dựng các trung tâm thương mại sẽ đáp ứng được nhu cầu mua sắm, giải trí của khách hàng. 

Đồng thời, sự phát triển của các trung tâm thương mại cũng góp phần làm tăng nguồn lợi nhuận cho các nhà đầu tư khi hoạt động kinh doanh ổn định và phát triển trong thời gian dài.

Khởi công xây dựng các dự án trung tâm thương mại

5.3 Khởi công dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái

Việc đầu tư và khởi công xây dựng dự án các khu nghỉ dưỡng cao cấp sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời và hấp dẫn dành cho những ai đam mê du lịch. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng phát triển không gian thiên nhiên hoang sơ, nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các dịch vụ tiện nghi và đẳng cấp cùng những khu vui chơi giải trí thú vị và hấp dẫn.

Khởi công xây dựng các khu du lịch sinh thái và khu nghỉ dưỡng cao cấp

5.4 Khởi công xây dựng công trình trường học

Đây là một trong những loại hình khởi công được nhà nước quan tâm và chú trọng hàng đầu hiện nay. Môi trường học tập tốt sẽ giúp học sinh có thể phát triển một cách toàn diện nhất.

Các công trình trường học khi khởi công đều có sự giám sát chặt chẽ từ những chuyên gia để đảm bảo công trình đạt chất lượng, hạn chế những rủi ro làm ảnh hưởng đến trường học và học sinh sau này.

Khởi công xây dựng trường học

5.5 Khởi công xây dựng dự án cao ốc

Những dự án cao ốc thường nằm ở vị trí đắc địa, tận dụng tối đa diện tích đất cùng không gian sống hiện đại đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư. Hầu hết các dự án tòa nhà cao ốc đều yêu cầu tiêu chuẩn cao về công nghệ và phong cách thiết kế. Nếu được triển khai đúng cách, các dự án này sẽ mang lại cho nhà đầu tư nguồn lợi nhuận hấp dẫn. 

Lễ khởi công xây dựng các khu cao ốc

5.6 Khởi công xây dựng cầu đường

Cầu đường là một trong những cơ sở hạ tầng quan trọng của mỗi quốc gia. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư, phát triển cầu đường nhằm tăng cường sự kết nối, giao lưu giữa các khu vực trong nước cũng như quốc tế. Đặc biệt, thi công cầu đường còn giúp địa phương có được thêm nhiều tiện ích và thuận tiện trong việc di chuyển.

Khởi công xây dựng cầu đường

5.7 Khởi công xây dựng nhà máy

Khởi công xây dựng nhà máy là loại hình đầu tư quyết định đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Việc xây dựng các nhà máy sẽ cho phép doanh nghiệp tự chủ về nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất cũng như phân phối sản phẩm ra thị trường. Vì vậy việc khởi công xây dựng nhà máy luôn nhận được đánh giá cao và thu hút nhiều nhà đầu tư. 

Khởi công xây dựng dự án nhà máy

6. Một số lưu ý khi tổ chức lễ động thổ

Dưới đây là một số lưu ý khi lên kế hoạch và tổ chức lễ khởi công bạn cần tham khảo để mọi việc được thuận lợi và suôn sẻ nhất.

6.1 Địa điểm, thời gian tổ chức

Trước khi lên kế hoạch tổ chức cụ thể cho buổi lễ, bạn cần khảo sát địa điểm, mặt bằng chung để lựa chọn cho phù hợp. Tránh lựa chọn những khu vực có không gian hạn chế, di chuyển khó khăn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn thời gian tổ chức vào những ngày tốt, hợp phong thủy để tránh gặp phải những điềm không may.

Lựa chọn địa điểm tổ chức phù hợp với quy mô, số lượng người tham gia

6.2 Phương án dự phòng

Thông thường, các buổi lễ khởi công sẽ được tổ chức ở ngoài trời, do đó sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết và khí hậu. Vì vậy, bạn nên xây dựng nhà giàn, phông bạt để đảm bảo quá trình tổ chức hạn chế xảy ra vấn đề. 

Bên cạnh đó, bạn cần có phương án dự phòng phù hợp để kịp thời xử lý những tình huống không may xảy ra như chuẩn bị máy phát điện, micro thay thế, âm thanh, ánh sáng.

Lập các phương án dự phòng để hạn chế những rủi ro

6.3 Nhân sự trong sự kiện

Vì buổi lễ khởi công thường diễn ra với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn nên nguồn nhân sự phải đảm bảo chuyên nghiệp, có kỹ năng và chuyên môn phù hợp. Đặc biệt yêu cầu phải có sự nhanh nhẹn, linh hoạt để kịp thời xử lý các công việc trong buổi lễ, tránh làm buổi lễ bị gián đoạn.

Đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, có kinh nghiệm 

Bài viết trên đây Sen Xanh Event đã cùng các bạn tìm hiểu ý nghĩa của việc tổ chức lễ khởi công cũng như quy trình tổ chức chuyên nghiệp, hoàn thiện. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ và lên kế hoạch tổ chức buổi lễ khởi công thành công. 

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ 1: Hà Nội: R201, Tầng 2, Tòa nhà Hancic 46, số 230 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội

  • Địa chỉ 2: Hải Phòng: Tầng 2, Số 53 Lạch Tray, Quận Ngô Quyền, Tp Hải Phòng

  • Website: https://senxanhevent.vn/

  • Hotline: 0974468391

Dịch vụ tổ chức lễ khởi công xây dựng chuyên nghiệp

Lễ khởi công xây dựng  thường được chú trọng rất nhiều hiện nay. Nó có…

Lần đầu tiên hợp tác với Sen Xanh tổ chức sự kiện cho tập đoàn của chúng tôi, tôi thật sự bất ngờ với những gì mà Sen Xanh mang lại. Sự chuyên nghiệp, tận tâm, trách nhiệm, chúng tôi sẽ tiếp tục tin tưởng và hợp tác với Sen Xanh trong những lần tổ chức tiếp theo.

Mr: Jaspaert Bruno - Tổng Giám Đốc Deep C - Belgium
Xem thêm

Đã có dịp hợp tác cùng với Sen Xanh Event , tôi thực sự hài lòng về phong cách làm việc chuyên nghiệp và có trách nhiệm với công việc. Chúng tôi vẫn sẽ lựa chọn Sen Xanh Event trong nhiều chương trình sắp tới.

Mrs: Huyền Phạm - GDNS Tập đoàn BĐS Sunshine - Vietnam
Xem thêm

Đặc thù công việc phải làm việc nhiều các hoạt động và đại diện cho người lao động để tổ chức những chương trình ý nghĩa sâu sắc. Tuy nhiên chưa thấy đơn vị nào nhiệt tình như Sen Xanh. Có nhiều lúc bên mình thay đổi chương trình bất ngờ nhưng Sen Xanh vẫn vui vẻ hỗ trợ, hợp tác với trách nhiệm cao nhất. 

Mrs: Phạm Hằng - Chủ Tịch CĐ KKT Hải Phòng - Vietnam
Xem thêm

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI HÃY GỌI ĐẾN 0974468391

hoặc để lại cho chúng tôi một tin nhắn [email protected]